Giỏ hàng

RACING HELMETS – Hình thành & Phát Triển

Với sự cải tiến không ngừng của công nghệ, chiếc mũ bảo hiểm dành cho các trường đua ngày nay được tích hợp những yếu tố vô cùng tiên tiến: radio, bình dưỡng khí, ống cấp nước... Phần vỏ được nâng cấp hoàn hảo bằng các chất liệu nhân tạo hiện đại và cứng cáp nhưng vẫn đáp ứng đủ độ thoải mái nhẹ nhàng trong quá trình sử dụng – đơn cử như nhựa composite và sợi carbon. Chúng được cải tiến như vậy chỉ với một mục đích duy nhất – An toàn, thoải mái cho những tay đua.

Ảnh: ColinMcMaster/FIA F3

Nhưng ít có ai bận tâm rằng chiếc mũ bảo hiểm nói chung và mũ bảo hiểm cho các tay đua...

Với sự cải tiến không ngừng của công nghệ, chiếc mũ bảo hiểm dành cho các trường đua ngày nay được tích hợp những yếu tố vô cùng tiên tiến: radio, bình dưỡng khí, ống cấp nước... Phần vỏ được nâng cấp hoàn hảo bằng các chất liệu nhân tạo hiện đại và cứng cáp nhưng vẫn đáp ứng đủ độ thoải mái nhẹ nhàng trong quá trình sử dụng – đơn cử như nhựa composite và sợi carbon. Chúng được cải tiến như vậy chỉ với một mục đích duy nhất – An toàn, thoải mái cho những tay đua.

Ảnh: ColinMcMaster/FIA F3

Nhưng ít có ai bận tâm rằng chiếc mũ bảo hiểm nói chung và mũ bảo hiểm cho các tay đua nói riêng được phát minh từ những câu chuyện rất đỗi thường nhật.

LỊCH SỬ & HÌNH THÀNH

Từ sự ra đi của một người nổi tiếng

Ảnh: Wikipedia

Thomas Edward Lawrence (T.E Lawrence) hay được biết đến rộng rãi với cái tên “Lawrence xứ Ả Rập” – một sĩ quan quân đội nổi tiếng với khả năng lãnh đạo chiến tranh du kích trong Thế Chiến I và mang đến ảnh hưởng to lớn trong cuộc nổi dậy của Ả Rập chống lại sự thống trị của Đế quốc Ottoman – Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc đời phong phú và rộng rãi của ông diễn ra oanh liệt cho đến năm 1935, một tai nạn đã làm thay đổi tất cả, cả cho T.E Lawrence lẫn thế giới đương thời. Một buổi sáng bình thường tại Wareham, trên một khu đường hẹp gần dinh thự của mình, sau tay lái của chiếc Brough Superior SS100, ông vì né hai đứa trẻ đang đến gần nên đã va phải một cái hố và văng ra khỏi xe sau đó. Vị trung tá này được chẩn đoán là bị chấn thương não nặng, rơi vào trạng thái hôn mê. 19/05/1935, sáu ngày sau hôn mê, ngày mà những người kính trọng Thomas Edward Lawrence không bao giờ quên, ông từ trần. Và nơi ông xảy ra tai nạn được đặt một tấm bia tưởng niệm.

Một câu hỏi được đặt ra cho người lính từng vào sinh ra tử, từng nổi tiếng trên nhiều chiến trận đã tử nạn chỉ vì một cú ngã mà đầu ông không được bảo vệ: “Liệu có phải rằng chúng ta đã và đang bỏ lỡ một khái niệm mũ bảo hiểm dành cho người đi xe – một loại tương tự các loại mũ ở chiến trường hay dành cho xe đua thể thức 1?”

Tìm câu trả lời

Những chiếc mũ có vỏ cứng lúc bấy giờ chỉ được sử dụng trên chiến trường khốc liệt bom bay đạn lạc, thậm chí chỉ trong các trường đua công thức 1 những chiếc mũ lúc bấy giờ mới chỉ được làm bằng da.

Ảnh: Wikipedia

Ca tử vong của ông được nghiên cứu kỹ. Một trong số các bác sĩ đã chăm sóc cho ông là nhà phẫu thuật thần kinh Hugh Cairns. Ông bị ấn tượng mạnh bởi tai nạn, và sau đó tiến hành một nghiên cứu lâu dài về cái chết không đáng có của Lawrence, bởi sự thiếu trang bị cho người lái xe dẫn tới chấn thương ở đầu. Nghiên cứu của Hugh đã tạo nên một sự cảnh tỉnh cho việc sử dụng mũ bảo hiểm trong các hoạt động hằng ngày.

Vào những cuộc đua đầu tiên vào những năm 1890s những chiếc xe đua thời đó không hề nhanh, thậm chí ngựa còn nhanh hơn những chiếc xe lúc đó. Vào thời đó thì chẳng ai đội nón bảo hiểm lúc cưỡi ngựa nên cũng vì lẽ đó các tay đua chỉ đội nón trùm vải và một chiếc kính goggle và hơn thế nữa người lái xe gắn máy còn không đội gì. Chiếc mũ bảo hiểm thì vẫn dậm chân tại chổ ở đó nhưng tốc độ của những chiếc xe thì không, vậy thì có quá điên rồ khi phi một chiếc xe hàng trăm cây số trên giờ chỉ với một chiếc mũ vải?

Từ những định hình ban đầu và phát triển

Năm 1908, những chiếc mũ bảo hiểm đầu tiên được cấu tạo từ da được đưa vào sử dụng – loại mũ này không hẳn thực sự là để bảo vệ, công dụng chính chỉ là chống côn trùng va vào mặt khi di chuyển. Dần dần, vật liệu cải thiện, hình dáng thay đổi, cải tiến thêm nhiều công nghệ để thể hiện được đúng công năng của chiếc mũ bảo hiểm hơn.

Ảnh: Wikipedia

Bell – thương hiệu nón bảo hiểm của Mỹ, đã đi đầu trong việc phát triển nón bảo hiểm với việc đưa vào thị trường mẫu nón vỏ cứng với thiết kế ¾ vào năm 1949. Chiếc mũ được lấy cảm hứng từ chiếc mũ của phi công máy bay chiến đấu với thiết kế ôm trọn đầu có máy che, viền da. Với thiết kế đột phá này, Bell được phổ biến rộng rãi trong các trường đua thời bấy giờ. Theo nhu cầu sử dụng mũ được cải tiến thêm và gắn thêm chiếc kính Goggle nhằm bảo vệ mắt của các tay đua khỏi bụi.

Không dừng lại ở đó, Bell cho ra đời chiếc mũ full-face đầu tiên, ôm trọn phần đầu và cả phần cằm của người đội vào năm 1972 và mũ được cải tiến thêm phần cố định kính chắn, chắc chắn hơn sử dụng kính google vào năm 1978.

Những năm 1980, cùng với sự phát triển của công nghệ sơn, các tay đua có thể cá nhân hóa chiếc nón của mình với màu sơn và thiết kế riêng biệt đặc trưng – trở thành thương hiệu nhận diện trong suốt sự nghiệp của mình.

Mũ bảo hiểm và tích hợp công nghệ

Chiếc mũ bảo hiểm dành cho tay đua được tích hợp nhiều công nghệ hơn từ những năm 1990, với các hệ thống cơ bản như: dưỡng khí, radio liên lạc và đặc biệt hơn với hệ thống ống dẫn dễ dàng nghe tiếng động cơ, dễ dàng phát hiện lỗi động cơ trong quá trình đua. Mũ bảo hiểm được thiết kế riêng đi kèm các nhãn hiệu tài trợ được in trực tiếp trên thân nón bắt đầu thịnh hành từ thời điểm này.

Bước sang những thập niên 2000, khối lượng của chiếc mũ bảo hiểm được đưa lên bàn nghiên cứu. Lúc bấy giờ, một chiếc mũ cao cấp có khối lượng từ 1.5 đến 2kg, trọng lượng này có thể không nặng nhưng khi các tay đua vào cua với tốc độ cao thì lực ly tâm sinh ra có thể lên đến 1 - 2G tức là gấp 1 đến 2 lần lực hút trái đất tác động lên phần cổ của tay đua. Nguyên liệu làm nón là thứ mà các chuyên gia tác động đến đầu tiên, sợi thủy tinh và carbon được để mắt đến đầu tiên. Với hai loại chất liệu này, mũ bảo hiểm giảm được từ 300 đến 500g.

Ảnh: thespeedzine.com

Theo đó, một sản phẩm có tên HANS (Head and Neck Support) được phát triển cho trường đua F1 với mục đích bảo vệ cổ và đầu tay đua. Với thiết kế tương tự một miếng tự lưng bằng carbon, HANS giảm 46% khoảng cách di chuyển của cổ và giảm tới 86% lực tác động vào đốt sống trong trường hợp xảy ra va chạm.

Ngày nay, mũ bảo hiểm cho các tay đua chuyên nghiệp hầu hết được tích hợp đầy đủ các công nghệ hiện đại và trọng lượng được cải thiện đến mức tối ưu (1250g ~ 1300g). Kính chắn gió từ vật liệu polycarbonate cao cấp, chống nắng, chống chói, chống đọng sương mù. Các tiện ích được thêm như: hệ thống radio liên lạc, ống uống nước để tiếp nước cho các tay đua trong các chặng đua kéo dài hàng tiếng đồng hồ dưới thời tiết nắng nóng. Công nghệ cách âm hiện đại giúp môi trường âm thanh bên trong nón chỉ dưới 100dB, tương đương bên trong một chiếc xe hơi bình thường đi trên đường phố hiện nay.

MŨ BẢO HIỂM & ĐỜI SỐNG HIỆN ĐẠI

Với một chiếc mũ bảo hiểm được tích hợp hàng tá công nghệ hiện đại cùng vật liệu tối ưu có thể lên đến 10.000 đô la. Tuy nhiên, chúng ta có nhiều hơn một cho sự lựa chọn một chiếc mũ sử dụng hằng ngày của mình. Với mức thu nhập cá nhân có thể dành khoảng 1 triệu đồng cho nhu cầu bảo vệ phần đầu thì bạn có thể dễ dàng có cho mình một chiếc mũ vừa đủ tiêu chuẩn vừa phong cách dù là mũ ¾ hay fullface.

Dù bạn là ai, đang làm nghề gì, sở thích và phong cách ra sao, hãy để lại comment để cùng nhau xem có cùng sở thích về mũ bảo hiểm, đặc biệt là mũ bảo hiểm xe đua không nhé!

Q.M - Arrow team

arrowshop.vn

Danh mục tin tức