Giỏ hàng

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CHIẾC NÓN BẢO HIỂM THEO THỜI GIAN - P.1

PHẦN 1: Thời kì người người vi vu đầu trần và nghị quyết số 32 ra đời

Hơn mười năm trước Thủ tướng Chính phủ ban hành nghị quyết 32 kể từ ngày 15-12-2007, người đi moto xe máy trên tất cả các tuyến đường đều bắt buộc đội mũ bảo hiểm.

Còn nhớ lúc đó làn sóng phản đối diễn ra rất ghê gớm. Phe phản đối có phần lấn lướt với những lý lẽ cũng khá hợp lý. Nào là mỗi cơ quan phải có một chỗ để nón bảo hiểm riêng, nào là lúc nào cũng phải kè kè cái nón vì sợ mất cắp hay sao, nào là tốn kém không cần thiết, thời tiết Việt Nam nóng nực mà đội cái “nồi cơm điện” lên đầu thì chịu làm sao được vâng vâng và mây mây.

Đã...

PHẦN 1: Thời kì người người vi vu đầu trần và nghị quyết số 32 ra đời

Hơn mười năm trước Thủ tướng Chính phủ ban hành nghị quyết 32 kể từ ngày 15-12-2007, người đi moto xe máy trên tất cả các tuyến đường đều bắt buộc đội mũ bảo hiểm.

Còn nhớ lúc đó làn sóng phản đối diễn ra rất ghê gớm. Phe phản đối có phần lấn lướt với những lý lẽ cũng khá hợp lý. Nào là mỗi cơ quan phải có một chỗ để nón bảo hiểm riêng, nào là lúc nào cũng phải kè kè cái nón vì sợ mất cắp hay sao, nào là tốn kém không cần thiết, thời tiết Việt Nam nóng nực mà đội cái “nồi cơm điện” lên đầu thì chịu làm sao được vâng vâng và mây mây.

Đã có những lúc tưởng chừng không thể thực hiện nghị quyết này được. Nhưng rồi mọi chuyện cũng dần đi vào nề nếp. Một phần là nhờ sự quyết liệt của lực lượng cảnh sát giao thông trong việc giám sát thực hiện, một phần là vì người dân dần nhận ra lợi ích thật sự của việc đội mũ bảo hiểm.

 Từ khi toàn dân thực hiện đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, tỉ lệ người bị chấn thương sọ não giảm rõ rệt. Sau 3 năm thực hiện, việc đội mũ bảo hiểm giờ đây không còn là việc bắt buộc gây khó chịu nữa mà trở thành 1 thói quen thường nhật khi ra khỏi nhà của người dân. Giờ ra đường mà thấy ông nào đầu trần phóng xe là thấy khác người rồi. Từ chuyện này cho thấy 2 sự thật:

 - Thứ nhất, điều gì mà thấy đúng mang lại lợi ích cho dân thì kiên quyết làm.

Lúc ban đầu sẽ rất khó khăn. Nhưng chỉ cần điều đang làm là đúng đắn, mang lại lợi ích rõ rệt dần dần sẽ nhận được sự đồng thuận xã hội. Và để đảm bảo đúng thì cần phải có chứng cứ khoa học rõ ràng và xác đáng, thêm cả kinh nghiệm từ các nước đi trước. Nếu không đúng thì dù có thực hiện thì luật lệ cũng bị bật ra.

- Thứ hai, con đường đi từ nhận thức đúng đến khi trở thành ý thức, hành vi thường ngày của hàng triệu người là điều rất khó khăn, cần phải có những phương pháp, lộ trình và giải pháp kỹ thuật thật hợp lý.

Đất nước Singapore được như ngày hôm nay chính là vì họ đã biết thực hiện đúng quy trình này một cách bài bản và khoa học. 

Khi ông Lý Quang Diệu nhận thấy việc bán hàng rong, thả chó, bò chạy rông ngoài đường, xả rác bừa bãi nơi công cộng, khạc nhổ tùy tiện... là những thói quen cố hữu làm xấu bộ mặt của đảo quốc này, nếu không thay đổi thì "không sao ngẩng mặt lên được", do vậy bắt buộc phải thay đổi bằng mọi cách.

Bắt buộc đội mũ bảo hiểm cũng vậy đó là việc nên làm và đã làm được. Nhưng tiếp theo đó là các vấn đề về giá cả và chất lượng của nón, liệu có quá hoang phí khi bỏ vài trăm nghìn để mua một chiếc nón bảo hiểm, vào thời điểm 10 năm về trước thì đây không hề là một số tiền nhỏ để đầu tư vào một món đồ còn gây tranh cãi là không cần thiết. Còn về nguồn cung và chất lượng của nguồn cung thì sao, chất lượng của nón sẽ được bên nào kiểm soát, nếu cầu vượt cung thì hướng giải quyết sẽ phải như thế nào? Các bạn hãy cùng theo dõi ở phần tiếp theo nhé !

CHÂU KHA

Danh mục tin tức